Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

TẢN MẠN CHUYỆN ĐỒNG TÂM

Tóm tắt câu chuyện Đồng Tâm: nhiều hộ gia đình tại Đồng Tâm lấn chiếm đất xã hội làm đất tư, nhưng lại không nộp thuế, không giấy tờ, kiểu như xài miễn phí. Đến lúc được đền bù, 14 hộ không lấn đất, giấy tờ đoàng hoàng được đền bù với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, thế là nhiều hộ phát rồ, máu tham sôi sục đòi chia phần, chiếm đất, dựng lều, trồng cây, chống đối bất kì ai đi vào đất.
Đỉnh điểm khi chính quyền điều công an đến bắt mấy anh cầm đầu (điều này là cần thiết) nhưng không biết như nào thành ra bị lũ cướp đất Đồng Tâm quây lại bắt anh em cơ động (phải nói thêm, đây là hành vi chống người thi hành công vụ, giam giữ người trái pháp luật). Ấy thế là thành vụ Đồng Tâm.


Nay câu chuyện Đồng Tâm đã khép lại bằng việc chính quyền xuống nước thả ngưởi, lũ cướp đất kia cũng thả người, nhưng tôi tin chắc rằng sau sự việc này sẽ có rất nhiều người hả hê (riêng tôi thì không), và anh Chung, chủ tịch Hà Nội sẽ được nhắc đến nhiều lần nữa. Nhắc đến cái gì thì cũng tùy theo tình hình tiếp theo diễn biến như thế nào? 

Nếu như mọi chuyện êm xuôi ra, không có bất cứ một tiền lệ nào được hình thành sau vụ Đồng Tâm thì anh Chung sẽ là ngôi sao sáng nhất năm 2017 với tư cách là người anh hùng khi thể hiện minh là người sâu sát với dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, cứu các đồng chí cảnh sát cơ động bị bắt giam cả tuần trời. Nhưng khả năng này cực kì bé nhỏ, bởi cái xứ An Nam này gì chứ đòi quyền lợi thuộc loại bậc nhất thế giới trong khi đéo chịu làm việc, vừa tham vừa… à mà thôi. 

Còn khả năng khác, đó lả Đồng Tâm sẽ thành một tiền lệ xấu mà nhiều nơi trên đất An Nam sẽ nhìn vào đó mà đối chọi với chính quyền trong mỗi cuộc tranh chấp. khi đó anh Chung có lẽ sẽ không được vinh danh như một người hùng mà thay vào đó người ta sẽ nhắc tới anh mỗi khi có tranh chấp gì đấy mà chính quyền là bên nhượng bộ. Khả năng này, có lẽ còn cao hơn đỉnh Everet chứ chẳng đùa. 

Như vậy cũng phải thôi, từ xưa đến nay, tôi chưa bao giờ thấy một chính quyền nào đi nhượng bộ với những kẻ vi phạm pháp luật, nói nặng hơn đó là nhượng bộ với những kẻ tham lam, vô lại đội lốt dân; chưa một chính quyền nào thỏa hiệp với những kẻ bắt con tin, giam giữ người trái pháp luật. Và rất có thể vụ việc Đồng Tâm sẽ thành tiền lệ mở đường cho những cái tôi nói ở trên, những cái mà không có bất cứ chính quyền nào trên thế giới muốn để xảy ra. 

Sự việc kết thúc, mọi người hả hê, riêng tôi thì không, thậm chí còn lo sợ, lo sợ khi đang sống trong một xã hội mà người người hùa theo, cổ vũ cho một vũ vô lại, vô pháp vô thiên. 

Trăng 16
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: