Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

CÂU CHUYỆN TỪ THIỆN CỦA “TƯỞNG THÚ” MC PHAN ANH

Vào trang cá nhân của “tưởng thú – thủ tướng” Phan Anh mà đọc về đạo đức, về nhân cách, về từ thiện thì hỡi ôi xúc động, nhất là với mấy anh chị thật thà chất phát quá mức thì càng có lực sát thương. Thực tế đúng vậy, đọc cmt dưới các stt của anh, tôi ngỡ ngàng khi thấy số lượng thành phần sướt mướt đông như quân Nguyên. Anh quả là một hot face, cách làm của anh đã làm dao động biết bao con tym. Dù thế nào thì cũng phải khâm phục anh về cách dắt mũi dư luận.

Nhưng rất không may, vẫn còn rất nhiều người nhận ra được vấn đề và phản đối cách làm từ thiện mập mờ nơi anh. Nếu chỉ là một vài người đơn lẻ thì có thể cho rằng người ta ích kỷ, ghen ghét, đố kị anh, nhưng rất nhiều người thì khác, nó lại chứng tỏ cách làm từ thiện của anh thật sự có vấn đề.

Nói về những vấn đề xoay quanh câu chuyện từ thiện của Phan Anh, không ai rõ ràng bằng người trong cuộc, nhất là những người đã từng ủng hộ, từng rót tiền cho anh “hành nghề” từ thiện. Đến nay, qua mấy đợt “chiến dịch” tưởng như đã làm nhân cách của anh tăng vọt, anh trở thành “thánh sống” ở những nơi anh từng đến thì ngược lại, những người trong cuộc như tôi đã nói trên lại quay lưng lại với anh, thậm chí còn tố anh gian dối trong vấn đề công khai minh bạch chuyện tiền nong. 

Đến đây tôi lại nhớ số tiền 24 tỷ anh công khai nhận được khi trước, nhưng dù đọc rất nhiều lần, tôi vẫn không hiểu được số tiền lớn ấy được anh giải ngân như thế nào. Những công khai của anh, tất cả đều không hề nói lên con số cụ thể, chỉ viết chung chung kiểu như: mua bò, băng vệ sinh, ruốc tôm tặng đồng bào. Nhưng đó chưa phải vấn đề lớn nhất. Cái vấn đề lớn nhất tôi cho rằng nó nằm tại chính bản thân, nằm ở nhân cách của anh. Anh lấy vỏ bọc là dân nghèo, là chương trình từ thiện để công kích chế độ trên mạng xã hội. Như vậy, vô hình dung anh đã biến chương trình từ thiện thành nghề kiếm ăn cho chính mình, và dân nghèo thì lại trở thành một công cụ kinh doanh. Xã hội này có rất nhiều người có tầm lòng cao cả, nhiều người ủng hộ số tiền rất lớn nhưng không vì mục đích đánh bóng tên tuổi, thậm chí họ còn không muốn lộ diện. Nhưng mặc nhiên không ai kinh doanh kiểu từ thiện như MC Phan Anh cả.

Và hơn thế, cách ứng xử của anh càng khiến người ta nghĩ ngợi, anh chặn hết tất cả các nick tố cáo, vạch trần rồi sau đó đăng đàn kêu oan bị “hãm hại”. Cách làm ấy dĩ nhiên nhận được sự “đồng cảm” của lũ sướt mướt, đạo đức giả, cái lũ mà đa phần trong số đó anh không nhận được lợi nhuận gì từ chúng. Còn những người có đầu óc hơn, số này mới là nguồn thu nhập chính của anh thì lại nhận ra vấn đề. Và như thế các “chiến dịch” hô hào của anh nhìn bề ngoài thì có vẻ như rầm rộ, đông đảo người ủng hộ nhưng tôi chắc rằng hiệu quả chẳng được như anh mong đợi, chẳng được như hồi đầu. 

Đôi lợi gửi đến Phan Anh: Cộng đồng mạng gọi anh là thủ tướng, nhưng với những gì mà anh đã làm thì tôi cùng nhiều người khác vẫn thích gọi là bằng cách gọi ngược lại hơn: “tưởng thú” Phan Anh!

P/s: tham luận lấy ý tưởng từ bí thư DLV trăm củ Linh Nguyễn!



Quang Minh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: